Wednesday, January 6, 2010

nag-iingay lang... bagong taon eh :p

Aheerrrmmmm... Naubos na english ko ah. Tagalog ulet:D

Tag-lish na nga lang. Para madali. Krissy Style! Aha-ha-ha-ha-ha:D I know na!

Lately pala puro mga seryoso na entries ang napost ko dito. Yung iba naman non-sense. (Halos non-sense naman lahat, non-sense din naman yung nagsusulat. Makes sense?)

Okei. Start of the year. Sana puro maganda naman mangyari ngayong taon. Last year was a mess. I wish this year will be the opposite.

Hmm.. Siguro ako lang nag-iisip nito pero napansin ko lang. This past two years nagcelebrate (or "pinadaan") ko ang New Year's eve na masama ang pakiramdam ko. Ewan bakit ganon. Then the rest of the year, madaming nangyaring di maganda. Siguro kung paano ko sinalubong ang bagong taon eh parang foreshadowing ng mangyayari the whole year. Coincidence lang naman siguro. Nevermind anyways...

Pero kung ganito nga yung trend, then this year I'll make sure na magcecelebrate ako na healthy and happy:)

Cliche as it may be, palagi ko din ginagamit ang kasabihan/ idea na 'to. "There's a rainbow after the rain, sunshine after the darkest of the nights..." Well, I just had my darkest nightmare. Could this mean that this year I should expect the "best" of things? Can't conclude that yet. I hate setting expectations.

====
Storytelling Mode

I've tried so hard to enjoy my holiday vacation (???!!???) . A trip to Enchanted Kingdom on the day before Christmas was my first stop. Masaya naman, first time ko dun eh:D Mas masaya lang siguro kung madaming kasama. Pinakamasaya kung kasama ko si "espi". Weeh hahaha! As if I have one (in my dreams, yes). At least, I had a day to relax and have fun.

Christmas
- Uhhhmm, dumaan pala ang Pasko. Di ko namalayan. Tsk. Sa ngayon, ang meaning na lang sa 'ken ng Pasko eh Gastos. (Sorry Bro, araw mo nga pala yun. Araw din ng mga chikiting). Solo ko ang daigdig. First Christmas na magkakahiwalay kame. Ang Tatay, andun na sa taas, ang Inay nasa kabilang dagat, ang panganay namen ewan, ang ate kasama ng pamilya nya sa pamilya ng kanyang asawa. Paskong pasko nakaharap ako sa laptop, busy sa pagbabasa ng manga (One Piece, the best!:D). Mga pamangkin at hipag ko lamang ang kasama ko (technically hindi, nasa kabilang bahay sila). Andaming dumaan sa bahay, namamasko. Tago mode naman ang mokong na 'to. (^_^)V Buti na lang nag-aya yung isa kong friend sa kanila, then dumalaw sa 4th year adviser at nakichika. Hush.
Ansaya saya ng pasko ko (pag-uuyam).


Two days back to work. Break ulet. New Year.

Rizal Day
-Unang regular holiday na hindi ko pinasukan sa trabaho. Gusto kong lubusin ang pahinga. Hindi na ulit kase ako makakaranas ng 5-day break dito. Kalimutan na ang double pay. May mas mahalaga akong gagawin. Sa tinagal tagal ko na dito sa kabihasnan, first time ko pa lang nakapunta sa MOA na mag-isa. Third overall (The first two being exposure trips way back in college One dated August 23 2006 :D, the other, sometime in August 2007) (saklap, tsk Ganyan ako ka-promdi, and I'm Proud of it). Wala namang notable na nangyari, nanakit lang paa ko sa kalilibot para mahanap ang tindahan ng mga Anime items. Napagod man, sulit na din ang araw. Nakahanap pa ako ng matagal ko ng hinahanap na One Piece movie collection. Saya :p Kinelangan din na maghanap ng kung anumang item para sa kasalukuyang pinakamahalagang tao sa mokong na 'to. Got one.

Last day of the year. Special Holiday. Walang pasok.
-Usually, tuwing gantong araw pumupunta ako sa bayan para mamili ng mga ihahanda sa Media Noche at mga paputok para makapag-ingay. Pass muna ngayong taon. Tulad nung Pasko, kanya-kanya na naman kaming magcecelebrate. Ang Inay, dumaan lang sa bahay nung isang araw, umalis din at sa kung saan na naman nag New Year (wawa naman si bunso). First time ko nag New Year na wala ako sa bahay. First time din na hindi ako nakahawak ng paputok, lusis at kung ano pang pampaingay pampailaw. First time na hindi ako nakatalon nung sumapit ang 12 o'clock. Ayos. Wala na talaga akong pag-asang tumangkad:D

Knowing that I won't enjoy this celebration much if I stayed at home, I decided to "find my happiness". Even without my family, I still had the best New Year's eve I'd ever had.

---
That's about starting things right. Start the year right and end it right.

This year I had resolved to change things. A new year means a new self. Time to move forward. Time to keep walking. Here I go. Almost there. Taking a higher leap, I'm going to reach you.

======
Sa mga nakabasa nito (at sa iba ko pang nonsense na post) at nag-isip ng kung anu-ano tungkol saken... Ayos lang. Ang saken lang,... "Walang basagan ng Trip!" :D:D:D
--- dapat ata nasa frontpage ng blog to. Disclaimer:)

No comments:

Post a Comment